แบบฝึกหัด(อนุทิน 2)
เมื่อนักเรียนได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว
จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.
ใครเป็นผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญ ฉบับแรกและมีเหตุผลอย่างไร
และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
สมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
รัชกาลที่ 7
มีเหตุผลดังนี้ “บัดนี้การศึกษาสูงขึ้นแล้ว
มีข้าราชการประกอบด้วยวุฒิปรีชาในรัฐาภิปาลนโยบายสามารถนำประเทศของตน
ในอันที่จะก้าวหน้าไปสู่สากลอารยธรรมแห่งโลกโดยสวัสดี
สมควรแล้วที่จะพระราชทานพระบรมวโรกาส ให้ข้าราชการและประชาชนของพระองค์
ได้มีส่วนมีเสียงตามความเห็นดีเห็นชอบในการจรรโลงประเทศสยามให้วัฒนาการในภายภาคหน้า”
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาคือ
หมวด 2 สิทธิและหน้าที่ของชนชาวสยาม มาตรา 14
ภายในบังคับแห่งกฎหมายบุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ภายในร่างกายเคหสถาน ทรัพย์สิน
การพูด การเขียน การโฆษณา การศึกษาอบรม การประชุมโดยเปิดเผย การตั้งสมาคม การอาชีพ
2.แนวนโยบายแห่งรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ของรัฐธรรมนูญฯ
พุทธศักราช 2492 ได้กำหนดอย่างไร อธิบาย
ตอบ เมื่อปีพุทธศักราชที่ 2492
ได้กำหนดเกี่ยวกับการศึกษาดังนี้
คือได้กำหนดเสรีภาพให้กับประชาชนเกี่ยวกับการศึกษาและได้จัดสรรสถานศึกษาทั้งของรัฐและของเทศบาล ให้ความเสมอภาคกับบุคคลในการเข้ารับการศึกษาตามความสามารถของบุคคลนั้นๆ
ให้บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษาทำให้พลเมืองมีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพมีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
รัฐจะส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรมของสถานศึกษาที่อยู่ภายในการควบคุมดูแลและการศึกษาชั้นประถมศึกษาในสถานศึกษาของรัฐและของเทศบาลจะต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียนรัฐจะต้องช่วยเหลือในด้านอุปกรณ์การศึกษาและการค้นคว้าในทางศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
3.
เปรียบเทียบแนวนโยบายแห่งรัฐประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐธรรมนูญฯ
พุทธศักราช 2511 พุทธศักราช 2517 และ พุทธศักราช 2521 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
อธิบาย
ตอบ การศึกษาเมื่อปีพุทธศักราช 2511- 2517 -2521 มีความเหมือนหรือความต่างกัน ดังนี้
พุทธศักราช 2511 ทุกคนมีเสรีภาพในการศึกษาที่ไม่เป็นปรปักษ์ต่อหน้าที่ของพลเมืองตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาอบรมและไม่ขัดต่อกฎหมายในการจัดสรรสถานศึกษา
พุทธศักราช 2517
ทุกคนมีสิทธิ์เสมอกันในการรับการศึกษาขั้นมูลฐานตามกฎหมายการศึกษาภาคบังคับ
สถานศึกษาของรัฐและของท้องถิ่นจะต้องช่วยเหลือผู้ยากไร้เพื่อให้ได้รับทุนในการศึกษาและส่งเสริมการศึกษาสถิติ
วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศ
พุทธศักราช 2521
ทุกคนย่อมมีเสรีภาพในการศึกษาที่ไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับรัฐจะต้องช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้ได้รับทุนและปัจจัยต่างๆในการศึกษาอบรมและฝึกอาชีพ
รัฐจะต้องสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีสมบูรณ์ทั้งร่างกาย
จิตใจและสติปัญญาเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเพื่อความมั่นคงของรัฐ
4.ประเด็นที่ 1 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2475-2490 ประเด็นที่ 2 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช
2492-2517 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ ประเด็นที่ 1 รัฐธรรมนูญฯ
พุทธศักราช 2475-2490 มีความแตกต่างกัน
ดังนี้
พุทธศักราช 2475
ทุกคนย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ภายในร่างกายเคหสถานทรัพย์การพูดการเขียนการโฆษณาการศึกษาอบรมการประชุมเปิดเผยและการตั้งสมาคมการอาชีพ
พุทธศักราช 2489 ทุกคนย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ภายในร่างกายเคหสถานทรัพย์การพูดการเขียนการโฆษณาการศึกษาอบรม
การชุมนุม สาธารณะการตั้งคณะกรรมการ การเมือง
การอาชีพภายใต้บังคับแห่งบทกฎหมาย
พุทธศักราช 2490 ทุกคนย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการศึกษาอบรม
สถานศึกษาของรัฐและเทศบาลต้องให้ความเสมอภาคในการเข้าศึกษาอบรมตามความสามารถทั้งนี้การศึกษาอบรมต้องมีจุดประสงค์ที่จะให้ชนชาวไทยมีร่างกายแข็งแรงอนามัยสมบูรณ์มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพสถานศึกษาของรัฐและเทศบาลจะต้องไม่เก็บค่าเล่าเรียนและสนับสนุนอุปกรณ์ในการศึกษา
ประเด็นที่
2 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2492-2517 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันดังนี้
พุทธศักราช 2492 ทุกคนย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการศึกษาอบรม สถานศึกษาของรัฐและเทศบาลต้องให้ความเสมอภาคในการเข้าศึกษาอบรมตามความสามารถทั้งนี้การศึกษาอบรมต้องมีจุดประสงค์ที่จะให้ชนชาวไทยมีร่างกายแข็งแรงอนามัยสมบูรณ์มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพสถานศึกษาของรัฐและเทศบาลจะต้องไม่เก็บค่าเล่าเรียนและสนับสนุนอุปกรณ์ในการศึกษา
พุทธศักราช 2511 ทุกคนย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการศึกษาอบรม
สถานศึกษาของรัฐและเทศบาลต้องให้ความเสมอภาคในการเข้าศึกษาอบรมตามความสามารถทั้งนี้การศึกษาอบรมต้องมีจุดประสงค์ที่จะให้ชนชาวไทยมีร่างกายแข็งแรงอนามัยสมบูรณ์มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพสถานศึกษาของรัฐและเทศบาลจะต้องไม่เก็บค่าเล่าเรียนและสนับสนุนอุปกรณ์ในการศึกษา สนับสนุนการวิจัยในศิลปวิทยาและวิทยาศาสตร์
พุทธศักราช 2517 ทุกคนมีสิทธิ์เสมอกันในการรับการศึกษาขั้นมูลฐานตามกฎหมายการศึกษาภาคบังคับ
สถานศึกษาของรัฐและของท้องถิ่นจะต้องช่วยเหลือผู้ยากไร้เพื่อให้ได้รับทุนในการศึกษาและส่งเสริมการศึกษาสถิติ วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศ
5. ประเด็นที่ 3 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2521-2534 ประเด็นที่ 4
รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2540-2550
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ ประเด็นที่ 3
รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2521-2534 มีความเหมือนและความต่างกันดังนี้
พุทธศักราช 2521
ทุกคนย่อมมีเสรีภาพในการศึกษาที่ไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับรัฐจะต้องช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้ได้รับทุนและปัจจัยต่างๆในการศึกษาอบรมและฝึกอาชีพ
รัฐจะต้องสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีสมบูรณ์ทั้งร่างกาย
จิตใจและสติปัญญาเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเพื่อความมั่นคงของรัฐ
พุทธศักราช 2534 บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษา
ส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกระดับรัฐต้องส่งเสริมและเร่งรัดให้มีการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีส่งเสริมให้มีความเสมอภาคของชายและหญิงและเด็ก
เยาวชนให้เป็นผู้มีความสมบูรณ์ทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรมและจริยธรรมและให้ประชาชนเข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ประเด็นที่ 4 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2540-2550
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันดังนี้
พุทธศักราช 2540
บุคคลต้องมีเสรีภาพในทางวิชาการ
การศึกษาอบรมการเรียนการสอนการวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยทางวิชาการมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า12 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายคุมครองเด็กและเยาวชนส่งเสริมความเสมอภาคของหญิงและชายพัฒนาความเป็นปึกแผ่นของครอบครัวต้องส่งเคราะห์คนชราผู้ยากไร้
คนพิการ หรือทุพพาลภาพและผู้ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพที่ดีและพึ่งตนเองได้ สนับสนุนให้เอกชนจัดการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรมจัดให้มีกฎหมายการศึกษาแห่งชาติปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
พุทธศักราช 2550 การปกครองของประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้มีการประกาศใช้ยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญหลายครั้งเพื่อให้เหมาะสมแก่สภาวการณ์ของบ้านเมืองและกาลสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
6.เหตุใดรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับจะต้องระบุในประเด็นที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง
อธิบาย
ตอบ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับและทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
จัดให้มีแผนการศึกษาแห่งชาติ กฎหมายเพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติ
จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ก้าวหน้าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
รวมทั้งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสานึกของความเป็นไทย มีระเบียบวินัย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
7.เหตุใดรัฐจึงต้องกำหนด “บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ” จงอธิบาย หากไม่ปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้น
ตอบ เหตุผลที่รัฐบาลต้องกำหนด
บุคคลให้มีการศึกษา ก็เพราะ ต้องการให้คนมีการศึกษาติดตัวไป
และต้องการให้มีความรู้เพื่อที่จะประกอบอาชีพและการทำงานและรัฐต้องคุ้มครองส่งเสริมความเสมอภาคเพื่อให้การศึกษาสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงสร้างเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกที่ถูกต้องตามที่กฎหมายบัญญัติ
8.การจัดการศึกษาที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาหากเราพิจารณารัฐธรรมนูญมีฉบับใดบ้างที่ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม
และถ้าเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นท่านคิดว่าเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ รัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับที่สนับสนุนให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและมีการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนให้ประชาชนมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการปกครองและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอย่างเป็นรูปธรรม
9.เหตุใดการจัดการศึกษา รัฐต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน
ส่งเสริมความเสมอภาคทั้งหญิงและชาย พัฒนาความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว
และความเข็มแข็งของชุมชน สังเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส
จงอธิบาย
ตอบ
รัฐต้องจัดการศึกษาอบรมและสนับสนุนให้เอกชนจัดการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรมจัดให้มีกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
สร้างเสริมความรู้และปลูกจิตสานึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
สนับสนุนการค้นคว้าวิจัยในศิลปวิทยาการต่าง ๆ
เร่งรัดพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ
พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ
10.ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
มีผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีผลต่อการพัฒนาประเทศคือพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับและทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
จัดให้มีแผนการศึกษาแห่งชาติ กฎหมายเพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติ
จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ก้าวหน้าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
รวมทั้งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสานึกของความเป็นไทย มีระเบียบวินัย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น